SỰ THẬT VỀ MÁY KÍCH ÂM CHO TRẺ TỰ KỶ PHỤ HUYNH CẦN BIẾT
Giáo Dục An Tuệ Tin tứcMÁY KÍCH ÂM CHO TRẺ TỰ KỶ
Nhân có mấy phụ huynh hỏi về Máy Kích Âm giúp trẻ Tự kỷ, chậm nói học nói mình xin phép được trích bài viết của Ths.Lê Thị Thanh Xuân về máy “KÍCH ÂM”
“Dạ cô ơi PH của em cho con can thiệp nói có nơi nọ dùng máy này để kích âm. Bạn muốn hỏi ở HCM có nơi nào dùng cho trẻ không ạ? Và nếu dùng cho trẻ thì có tác dụng phụ gì không”
Với vai trò của 1 nhà chuyên môn gần 15 năm trong lĩnh vực âm ngữ trị liệu và gần 30 năm trong lĩnh vực vật lý trị liệu, bôn ba nhiều nơi về can thiệp sớm ở Úc, học n khóa nâng cao về âm ngữ trị liệu nhi khoa, lục lọi các nghiên cứu y học có chứng cứ trên các trang chuyên về nghiên cứu, và bản thân cũng đã làm nghiên cứu, tôi muốn nói với phụ huynh và các bạn rằng:
1. Các loại máy móc được ghi bằng TIẾNG VIỆT là có chức năng kích âm cho trẻ tự kỷ chưa nói được, trẻ chậm nói thì đó là do nơi bán máy hoặc nơi mua máy ghi thêm vào. Hãng sản xuất ra máy không ghi đâu quý phụ huynh và các bạn.
Có 2 hãng máy đã được các nhà âm ngữ trị liệu sử dụng để huấn luyện các cơ vùng thanh quản bị yếu hoặc liệt do tổn thương thần kinh thanh quản. Các cơ này có nhiệm vụ nuốt (swallowing) thức ăn và tạo âm (phonation/voice), trong đó có đôi dây thanh âm.
Hai loại máy đó là
1.VOCASTIM®-Master của Đức [https://physiomed.de/en/produkt/vocastim-master/…]
2. Vitalstim của Mỹ [https://www.chattanoogarehab.com/vitalstim-plus…]
Hai loại máy này KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG KÍCH ÂM ĐỂ TẠO RA LỜI NÓI CHO TRẺ KHÔNG NÓI ĐƯỢC, mà nguyên nhân không phải do yếu /liệt dây thanh âm hay các cơ vùng thanh quản.
Dây thanh âm chỉ có nhiệm vụ tạo âm mà tiếng Anh gọi là voice hay phonation. Dây thanh âm chưa thể tạo ra lời nói (speech) gồm tạo âm (phonation), cấu âm (articulation) và phát âm (pronunciation). Muốn nói được thì đôi dây thanh âm phải tạo ra âm -phonation (nhiều trẻ không nói được nhưng vẫn tạo ra các âm thanh chưa có nghĩa). Sau đó các âm thanh này đi đến vùng miệng, ở đó có môi, lưỡi, khẩu cái mềm (vòm mềm) phải vận động để chạm vào hoặc răng, hoặc khẩu cái cứng (vòm cứng) hoặc các phần của lưỡi. Cộng thêm sự cộng hưởng của các xoang trên mặt. Và phải được hệ thần kinh từ não xuống điều khiển các cơ quan phát âm, rồi não phải phân tích đủ thứ điều phức tạp trong não, cuối cùng miệng mới phát ra lời nói.
Trẻ tự kỷ không nói được là do tổn thương trên não, từ đó hệ thần kinh khiếm khuyết chức năng điều khiển các cơ ở vùng miệng (articulation), vùng thanh quản (phonation/voice) để các cơ phối hợp với nhau tạo ra lời nói (speech). Bên cạnh đó khả năng hiểu của trẻ chưa đạt đến mốc trẻ học nói thì trẻ sẽ chưa nói được.
CẤU TRÚC GIẢI PHẪU HỌC VÙNG MIỆNG, VÙNG THANH QUẢN CỦA TRẺ TỰ KỶ (không kèm theo các tổn thương khác như khiếm thính, khe hở môi -vòm miệng…) KHÔNG BỊ TỔN THƯƠNG THỰC THỂ ngay cả khi trẻ có CHILDHOOD APRAXIA OF SPEECH – MẤT ĐIỀU KHIỂN LỜI NÓI CHỦ Ý TRẺ EM hay DYSARTHRIA (rối loạn vận động tạo lời nói). Do đó KHÔNG CÓ MÁY KÍCH ÂM NÀO ĐƯỢC ÁP DỤNG CHO ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN NAY.
Nguồn: Sưu tầm